Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

KHI NÀO ĐÒI HỎI CHÚNG TA PHẢI ĐÁP ỨNG QUYỀN LỢI CỦA CON CÁI CHÚNG TA?

بسم الله الرحمن الرحيم

السلام عليكم و رحمة الله و بركاته
          

  Allaah đã đặt tầm quan trọng của việc quan tâm và bảo vệ con cái của chúng ta từ lúc khởi đầu – từ lúc một người Muslim suy nghĩ về việc lập gia đình. Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam đã ra lệnh cho mỗi thanh niên phải phấn đấu lập gia đình với điều kiện anh ta có thể chu cấp cho vợ, cụ thể là anh ta có khả năng hoàn thành trách nhiệm của hôn nhân và các nghĩa vụ trong cuộc sống vợ chồng.
‘Alqamah thuật lại rằng: “Một lần khi đang đi bộ với ‘Abdullaah (radhiyallaahu anhu), ông ấy nói: “Có lần khi chúng tôi đang đi cùng Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam thì Người nói: “Bất cứ ai trong các ngươi có thể chu cấp cho một người vợ thì nên lập gia đình, bởi vì đó là phương tiện tốt nhất để hạ cái nhìn (chằm chằm) và bảo vệ bộ phận kín của người đó. Và ai không có khả năng thì nên nhịn chay, bởi nó thực sự kiềm chế ham muốn tình dục của anh ta.”
Kể từ lúc đó, Người sallallaahu alayhi wasallam ra lệnh cho chúng tôi chọn một người vợ ngoan đạo. Điều này là bởi vì Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam đã bảo chúng tôi về sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình đến một người như thế nào thông qua lời tường thuật của Abu Salamah bin ‘Abdir-Rahmaan, thuật lại từ Abu Hurairah (radiyallaahu anhu), Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam nói rằng: “Không có một đứa trẻ nào mà không được sinh ra dựa trên Fitrah (tôn giáo tự nhiên), nhưng bố mẹ của nó làm cho nó trở thành một người Do Thái hay một người Thiên Chúa Giáo hay một người Zoroastria. Cũng như một con vật sinh ra một đứa con nguyên vẹn. Ngươi có thấy nó bị cắt xén không?” Rồi Abu Hurairah (radhiyallaahu anhu) xướng câu kinh:
“ Fitrah (tôn giáo tự nhiên) của Allaah theo đó Ngài đã tạo hóa con người.” (30:30)
Abu Hurairah( radhiyallaahu anhu) thuật lại lời Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam rằng: “ Một người phụ nữ được gả cưới vì bốn lí do: của cải của cô ấy, dòng dõi của cô ấy, sắc đẹp của cô ấy và tôn giáo của cô ấy. Vì vậy, hãy chọn người phụ nữ với những phẩm chất tôn giáo tốt đẹp, …”
Sau đó, Người sallallahu alayhi wasallam ra lệnh cho chúng tôi ghi nhớ những lời cầu nguyện vào lúc ăn nằm với vợ. Ibn’ Abbaas (radhiyallaahu anhu) kể lại lời Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam: “Nếu một trong các ngươi nói vào lúc ăn nằm với vợ rằng: “Nhân danh Allaah, Hỡi Allaah, hãy bảo vệ chúng con khỏi ma quỷ và bảo vệ thứ mà Ngài ban cho chúng con (con cháu) khỏi ma quỷ”, và sau đó, trường hợp ngươi có một đứa con thì Shaytan sẽ không hãm hại được nó. “
Muslim ghi lại rằng: “ Nếu một trong số họ nói vào lúc ăn nằm với vợ: “Nhân danh Allaah, Hỡi Allaah, bảo vệ chúng con khỏi ma quỷ và bảo vệ thứ mà Ngài ban cho chúng con khỏi ma quỷ”, và nếu Ngài quy định rằng cặp vợ chồng đó có con vào lúc đó, thì không ma quỷ nào có thể hãm hại được  nó (đứa trẻ).”
Rồi Người sallallaahu alayhi lệnh cho chúng tôi phải bảo vệ bào thai và cấm chúng tôi phá thai. ‘Aisha thuật lại từ Judaamah bint Wahb, chị của ‘Ukkaashah, nói rằng:” Tôi có mặt với Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam cùng với một số người, rồi Người sallallaahu alayhi wasallam nói: “Ta đã định nghiêm cấm al-gheelah1, nhưng ta kiểm tra người Roman và người Persian và thấy rằng họ cho con cái họ bú sữa từ người mẹ đang mang thai và điều đó không làm hại đến những đứa trẻ của họ chút nào.” Rồi họ hỏi Người về al-azl2, Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam trả lời: “ Đó là hình thức che mắt của việc chôn sống những đứa trẻ sơ sinh.” Sau đó Người sallallaahu alayhi wasallam xướng câu kinh: “ Và khi những đứa bé gái sơ sinh bị chôn sống được hỏi…”.
Vậy, nếu Thiên sứ sallallaahu alayhi wasallam ghét al-‘azl và gọi nó là hình thức che mắt của việc chôn sống trẻ sơ sinh thì việc phá thai còn nghiêm trọng hơn nhiều.

(trích dịch từ tài liệu " Your Flesh and Blood: A lecture on the Rights of Children" do tác giả Isma'eel Alarcon dịch thuật từ quyển Fildhaat-ul-Akbaad Huqooq-ul-Awlaad của Shaykh Muhammad bin 'Umar bin Saalim Baazmool)
----------------------------------
1Gheelah là khi một người đàn ông giao phối với vợ của anh ta khi cô ấy đang trong giai đoạn cho con bú. Nó cũng được hiểu là sữa từ người phụ nữ đang có thai và cho con bú.
2Al-‘Azl là hành động rút ra của người đàn ông trong khi giao phối để cho vợ anh ta không có thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét